Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí

Chọn nhà thầu uy tín
Đó là lời khuyên của kiến trúc sư Lê Thị Ánh Nguyệt, Giám đốc Công ty kiến trúc Bách Việt dành cho những gia chủ xây nhà theo hình thức khoán trọn gói (chi phí thi công lẫn nguyên vật liệu xây dựng). Bởi theo chị Nguyệt, một nhà thầu lâu năm và có mật độ xây dựng cao sẽ được các đại lý phân phối vật liệu xây dựng trích phần trăm cao, từ đó chia sẻ một phần lợi nhuận cho gia chủ bằng việc đưa ra mức chi phí xây dựng hợp lý hơn. Thông thường, gia chủ đi mua gạch, thiết bị vệ sinh, cửa, kính, bóng đèn, dây điện, ống nước… được đại lý, cửa hàng chiết khấu từ 5 - 10%. Nhưng nếu nhà thầu đi mua sẽ được giảm giá đến 20%. Nhà thầu nào kinh doanh uy tín, có mật độ xây dựng cao, nhiều mặt hàng được chiết khấu đến 30%, thậm chí là nhiều hơn. Việc chọn nhà thầu uy tín còn giúp gia chủ tránh được tình trạng mua nhầm hàng nhái, hàng giả đang diễn ra rất phổ biến trên thị trường sản phẩm thiết bị vệ sinh như bồn tắm, la va bô, bàn cầu, vòi nước…
Tuy nhiên, để nhận biết được nhà thầu uy tín trong một “rừng” nhà thầu trên thị trường hiện nay thì khi xây nhà, theo các chuyên gia, gia chủ nên chọn nhà thầu uy tín, được giới thiệu từ người thân, bạn bè và yêu cầu báo giá từ ít nhất 3 nhà thầu trở lên để có sự so sánh.
Chọn model cũ
Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, gia chủ có thể chọn những model cũ của các thương hiệu uy tín. Hằng năm, cứ đến mùa xây dựng, cũng như các ngành hàng khác, các thương hiệu trong ngành hàng này luôn cho ra đời nhiều sản phẩm mới với sự mới lạ về kiểu mẫu, màu sắc và tính năng. Tuy nhiên, sản phẩm mới luôn có giá bán đắt hơn so với hàng model cũ. Chẳng hạn, với mặt hàng bồn tắm, nếu chỉ với nhu cầu ngâm mình thư giãn thì chỉ cần từ 4 - 5 triệu đồng gia chủ đã có thể sắm một chiếc bồn tắm màu trắng, model cũ, kiểu dáng truyền thống của các hãng nổi tiếng như Inax, American Standard… Mức giá này rẻ hơn dòng hàng model mới của các thương hiệu nhỏ hơn.
7. Chọn dịch vụ xin phép xây dựng
Nếu quá bận rộn, bạn có thể nhờ đơn vị tư vấn thiết kế kiêm luôn việc xin phép xây dựng. Trong trường hợp bạn có thời gian, hãy mượn một bộ bản vẽ thiết kế đã hoàn chỉnh rồi tự đi xin phép xây dựng. Nhờ đó, bạn có thể giảm được một phần kinh phí.
8. Chọn nhà thầu xây dựng
Đến giai đoạn thi công, cần cân nhắc kỹ lưỡng việc chọn nhà thầu xây dựng, hình thức thi công sao cho chất lượng, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Những nhà thầu giàu kinh nghiệm có thể đóng góp ý kiến tốt và hợp lý để giúp bạn có được ngôi nhà với giá thành phải chăng.
Lưu ý: Khi xây dựng phần thô là phần khung bê tông cốt thép, bạn không nên quá tiết kiệm mà chọn vật liệu kém chất lượng. Ngược lại, nên chọn những vật liệu tốt nhất vì phần này là quan trọng nhất, nó sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình.
9. Tính toán thời gian và chọn thời điểm khởi công
Bạn nên bắt đầu thi công vào mùa nắng khô ráo, sẽ thuận lợi rất nhiều, điều quan trọng là thời gian thi công không bị gián đoạn. Vì thời gian là vàng bạc nên thi công càng nhanh càng tốt, sẽ giảm được những chi phí không cần có như phí thủ kho, bảo vệ, thất thoát vật tư, trượt giá, điện, nước, ăn, ở, đi lại. Đặc biệt, nếu bạn vay ngân hàng để làm nhà thì việc tiết kiệm thời gian càng quan trọng.
10. Bỏ công sức và tận dụng sự trợ giúp của người thân, bạn bè
Không có cách nào tiết kiệm bằng việc bạn tự làm những việc trong khả năng và thời gian cho phép của mình.
Trước khi xây dựng, hãy trao đổi về những phần việc mà bạn sẽ tự làm với bên thầu xây dựng. Những việc mà chủ nhà có thể đảm nhận như tự sơn nhà, lát sàn, tự thiết kế cảnh quan sân vườn. Vào những ngày nghỉ, cả gia đình có thể cùng nhau làm. Với đôi chút công sức và tài sáng tạo, bạn sẽ rất vui và cảm thấy gắn bó vì tự mình thiết kế cho chính ngôi nhà của mình.
Ngoài ra, cũng có thể xây nhà tiết kiệm bằng một số biện pháp như giảm bớt công trình phụ. Riêng các tiện nghi sinh hoạt, có thể sắm sửa dần dần khi bạn có điều kiện hơn, không nên mua tất cả một lần khi chi phí không cho phép.

Công ty xây dựng nhà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét